วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

เทพซีอุส ประมุขแห่งทวยเทพ

ซีอุส

                               ประมุขแห่งทวยเทพโอลิมปัส

     ชาวกรีกโบราณคิดว่าสิ่งที่น่ากลัวที่สุดในช่วงที่สายฝนโปรยปราย นั่นคือ เสียงฟ้าร้องฟ้าแลบ แต่กลัวถึงสุดขีดคือ สายฟ้า เพราะมันสามารถจะพุ่งฟากใส่ต้องคนที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ให้สิ้นม้วยมรณาได้ จึงกลายเป็นพลังเหนือธรรมชาติที่เคารพและเกรงขามของชาวกรีก ด้วยชาวกรีกโบราณเชื่อว่าพลังที่เหนือกำลังอำนาจของตนจะเป็นเทพเจ้าเป็นผู้บ่งการ จึงก่อกำเนิดเทพเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพ ผู้ถือสายฟ้าเป็นอาวุธยกย่องเป็นเจ้าแห่งทวยเทพทั้งปวง จะพ้นใครไปไม่ได้ก็ต้องเป็น ท่านเทพซีอุส !!!! 
     ชาวกรีกโบราณแต่งแต้มจากจินตนาการของตน เรื่องเล่าขานที่เกิดจากความคิดอันเป็นจินตนาการที่แสนวิเศษ
     ชาวกรีกโบราณเล่าถึงความเป็นของเทพเจ้าพระองค์นี้ไว้อย่างน่าตื่นเต้นและมีชีวิตที่มีรสชาติไม่แพ้มนุษย์ทั่วไป
     เทพซีอุส เป็นพระโอรสองค์ที่6 แห่งเทพโครนัสกับนางเรอา และพระองค์ทรงได้โค่นล้มบัลลังก์ของพระบิดาและขึ้นครองเป็นประมุขแห่งทวยเทพทั้งปวง
      พระองค์ทรงมีพระอัครมเหสี คือ เทพีเฮร่า ดำรงตำแหน่งราชินีแห่งสวรรค์ และมีพระโอรสพระธิดาด้วยกัน 5 พระองค์ ได้แก่
  1.เทพแอรีส เทพเจ้าแห่งสงคราม
  2.เทพีไอไลทีเอีย เทพีแห่งการให้กำเนิด
  3.เทพีเอรีส เทพีแห่งการแตกร้าว
  4.เทพีฮีบี  เทพีแห่งความหนุ่มสาว
  5.เทพฮีฟีสทัส เทพเจ้าแห่งการช่าง

     ความจริงแล้วเทพซีอุสมีชายาอีกมากมายและพระโอรสพระธิดาทั้งที่เป็นเทพและมนุษย์ แต่พระโอรสพระธิดาใน 4 พระองค์ นี้เด่นๆเป็นที่รู้จักกันเพียง 2 พระองค์ คือ เทพแอรีส กับ เทพฮีฟีสทัส แต่เทพีเอรีสก็เป็นที่รู้จักเช่นกันในนามเทพธิดาแห่งความอิจฉาและสร้างความแตกร้าว พระองค์สร้างจุดเกิดเหตุของมหากาพย์อีเลียด หรือที่รู้จักกันในนาม สงครามทรอย พระองค์เป็นผู้ที่เป็นเจ้าของแอปเปิ้ลทองคำที่เป็นจุดเกิดของการวิวาทของ 3 เทพี คือ เทพีเฮร่า เทพีอาร์เทมิส และเทพีอธีน่า
     เทพซีอุสทรงเป็นเทพเจ้าที่ทรงรักสัจจะมากและรักความเป็นธรรม ทรงรังเกียจคนที่คดโกง แต่นิสัยของพระองค์ที่เป็นที่เลืองลือจนสะท้านฟ้าโอลิมปัสมาแล้ว คือ ความเจ้าชู้ของพระองค์ท่าน หากไม่ใช่เพราะความเจ้าชู้ของท่านคงไม่เกิดตำนานเทพเจ้ากรีกที่สนุกอย่างนี้หรือ พระองค์ทรงมีอัจฉริยภาพมากในการเข้าหาสตรีงาม ไม่ว่านางจะมีเจ้าของอยู่แล้วก็ตาม

*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น