วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

เฮร่า ราชินีแห่งสรวงสวรรค์

เฮร่า

ราชินีแห่งสรวงสวรรค์
      เมื่อกล่าวถึงราชินีผู้สิริโฉมงดงามเคียงคู่บัลลังก์แห่งประมุขฟ้าซีอุสคงเป็นใครไปไม่ได้เลย คือ "เฮร่า"เทพีแห่งการปกป้องสตรีทั้งสาวน้อย สาวใหญ่ หญิงสาวในพิธีแต่งงาน และที่สำคัญคุ้มครองสตรีที่มีครรภ์และในขณะในกำเนิดบุตรอีกด้วย
      ราชีนีเทพีเฮร่าทรงเป็นเทพธิดาที่มีความสิริโฉมงดงาม ต้องท้าวความด้วยว่าตอนแรกพระองค์มิได้ปรารถนาเลยที่่จะมาราชินีแห่งสรวงสวรรค์แต่ด้วยกลโกงของเทพซีอุสนั่นเอง
ตำนานเล่าว่า เทพซีอุสนั่นได้เป็นประมุขแห่งเทพแล้ว แต่ยังไร้ราชินี เทพซีอุสจะให้ เทพีเมทิส ผู้เป็นรักแรกมาเป็นราชินีก็คงถูกต่อต้่านเพราะพระองค์กำเนิดจากเชื้อเทพไตรตัน พระองค์จึงยังหาราชินีไม่ได้ ตำแหน่งจึงถูกว่างเปล่า จนในที่สุดเหมือนบุพเพจะมาอาละวาดอีก เมื่อเทพซีอุสมาพบกับเทพีเฮร่าผู้เป็นพี่สาวที่มีโฉมงดงามในสวนดอกไม้
  "พระพี่นาง...ได้โปรดมาเป็นราชินีของข้าเถิด"
  "พี่มิอาจจะเป็นราชินีของเจ้าได้หรอก"
  "ทำอย่างไรก็ได้พระพี่นางได้โปรด ท่านประสงค์สิ่งใด แก้วแหวนมณีล่ำค่าหรือสิ่งใดที่ท่านต้องการโปรดบอกมาเถิดว่า "
   "เจ้าไม่มีทางหรอก เพราะพี่เกลียดนิสัยเจ้าชู้ของเจ้าและพี่จะไม่แต่งกับเจ้าเด็ดขาด"
   "ได้โปรดพระพี่นางเฮร่า ข้ารักท่านจริงๆ หากท่านแต่งกับข้า ข้าจะเลิกนิสัยเจ้าชู้ก็ได้"
  "พี่ไม่เชื่อเจ้าหรอก แต่ถ้าเจ้าสามารถทำให้พี่บอกรักเจ้าได้ พี่ก็ยอมสิโรราบเป็นราชินีของเจ้า"
   จากนั้นเทพีเฮร่าก็เดินหนีออกไปจากสวนดอกไม้ จากนั้นเป็นต้นมาเทพซีอุสก็ไม่เคยได้พบเทพีเฮร่าสักที
      จนเวลาผ่านไปถึงตั้ง 300 ปี ตำแหน่งราชินีก็ยังคงว่างเปล่าอยู่ตามเดิม เทพซีอุสทรงต้องการเทพีเฮร่ามาเป็นราชินีมาก พระองค์วางอุบายขึ้นมา
    "ไม่รอดแน่ พระพี่นาง ข้าต้องได้ท่านมาเป็นราชินีให้จนได้"
    จากนั้นพระองค์ก็วานให้ เทพเจ้าแห่งฝนทำให้ฝนตกหนัก ส่วนพระองค์ก็จำแลงเป็นนกน้อยบินไปเกาะหลบฝนที่หน้าต่างห้องบรรทมของเทพีเฮร่า
    เทพีเฮร่าทรงเห็นนกน้อยตัวสั่นด้วยความหนาว พระองค์เกิดความเมตตาสงสารจึงเปิดรับมันเข้ามาให้ห้องบรรทม และนำผ้ามาเช็ดซับน้ำที่เปื้อนตามขนของมัน
   "เป็นไงบ้างจ๊ะเจ้านกน้อย...คงหายหนาวบ้างแล้วล่ะซิ"
   ฝนทำท่าจะไม่ยอมหยุดตกเสียที
   "ฝนตกเช่นนี้เจ้าบินมาจากที่ไหนนะ ถึงได้มาถึงโอลิมปัสนี้ได้น้อยมากที่จะมีนกเช่นเจ้าบินมาถึง"
  นกน้อยเอาหัวถูกที่อุ้มมือของเทพีอย่างน่าเอ็นดู
   "ข้ารักเจ้าจริงๆ"
   จากคำที่เทพีกล่าว แววตาของนกตัวนั้นก็เป็นประกายและยิ้มอย่างดีใจ นกนั้นก็กลายเป็นเทพซีอุส
   "พระพี่นางบอกรักข้าแล้ว...ท่านต้องมาเป็นราชินีของข้า"
   "เจ้าน้องบ้า เอาจนได้ ไหนๆก็ไหนๆพี่ยอมเป็นราชินีของเจ้า"
    จากนั้นเทพีเฮร่าก็ขึ้นเป็นราชินีแห่งสรวงสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่ เหล่าทวยเทพพากันยกย่องเคารพองค์ราชินีพระองค์ใหม่แห่งสรวงสวรรค์
     เทพีเฮร่าทรงมีพระโอรสและพระธิดาให้แก่เทพซีอุสด้วยกัน 4 พระองค์ ซึ่งพระเทพีทรงมีลูกรักหัวแก้วหัวแหวนคือ เทพแอรีส เทพเจ้าแห่งสงคราม แต่กลับมีลูกเกลียดลูกชังที่ว่าเป็นมารหัวขนคือ เทพฮีฟีสทัส เทพเจ้าแห่งการช่าง ผู้น่าสงสาร
     พอขึ้นเป็นราชินีแห่งทวยเทพเคียงคู่กับเทพซีอุส แต่คำมั่นที่ให้ไว้ของเทพซีอุสที่จะไม่นอกใจนางกลัับผิดคำสัญญา เทพซีอุสยังคงมีความสัมพันธ์กับเหล่าเทพธิดา นางพราย และมนุษย์มากมาย เทพีเฮร่าผู้ที่เคยอ่อนหวาน อ่อนโยนและมีเมตตากลับกลายเป็นนางมารร้ายในสายตาของผู้คน ด้วยความหึงหวงของพระนางเอง มีตำนานเล่าไว้มากมายถึงกิจวัตรของพระเทพีที่ต้องตามล่านางชายาเก็บนางชายาน้อยของเทพซีอุส จนเกิดเป็นตำนานที่สนุกสนานและวุ่นวายในตำนานเทพเจ้าอย่างมีสีสันอย่าง
     ถึงเทพีเฮร่าจะมีความหึงหวงเทพซีอุสอย่างไร แต่ก็มีทีของพระเทพีบ้าง ที่เทพซีอุสเป็นฝ่ายหึงหวงบ้าง
     ด้วยพระเทพีมีความสิรโฉมเป็นที่ประจักษ์จน พระราชาแห่งลาปิธี นามว่า"อิกซิออน" ตกหลุมรักและหลงไหลในเทพีเฮร่าเป็นอันมาก ถึงรู้ว่าการหลงรักราชินีแห่งสวรรค์อาจถูกผลร้ายที่ตามมา แต่ผลร้ายนั้นได้ตามมาถึงแล้ว เทพซีอุสรู้เข้าก็หึงหวงพระเทพีเป็นฟืนเป็นไฟ พระองค์ฟาดสายฟ้าลงดับชีพท้าวอิกซิออนสวรรคต
     พระเทพีถึงจะเป็นเทพธิดาองค์เล็ก ดูเป็นสาวน้อยเบอะบาง แต่พระเทพีเอง เคยคิดจะโค่นเทพซีอุส ผู้เป็นพระสวามีมาแล้ว !!! ตอนนั้นพระเทพีร่วมมือกับเทพเจ้าหลายพระองค์ เช่น เทพโพไซดอน เทพอะพอลโล เทพีอธีน่า ทั้ง 4 พระองค์ร่วมมือโค่นล้มเทพวีอุสจวบจะสำเร็จ แต่แล้วก็มีมือที่แสนดีของเทพีเมทิสเข้าช่วย(ชายาองค์แรก และเป็นพระมารดาแห่งเทพีอธีน่าด้วย) เทพีเมทิสนั้นอสูรอาอีกีกอนมาช่วยในการปราบเทพเจ้าที่จะโค่นอำนาจเทพซีอุส แผนการครั้งนั้นจึงล้มเหลว พระองค์มิอาจจะทำอะไรเทพีเฮร่าเพราะนางสูงเกินกว่าจะลงโทษได้ เพราะพระเทพีเป็นราชินีแห่งทวยเทพคงเป็นที่น่าอับอาย จึงได้แต่ลงโทษบ่อยที่ไม่ถึงรุนแรงอย่าง เทพโพไซดอน กับ เทพอะพอลโลที่ลงโทษให้ไปช่วยสร้างกำแพงกรุงทรอย (ซึ่งเขากล่าวว่าเป็นกำแพงที่แข็งแกร่งที่สุด ศัตรูมิอาจพังทลายกำแพงนี้ได้เลย) แต่แปลกที่ไม่กล่าวถึงเทพีอธีน่า อาจจะเป็นเพราะเทพีเมทิสผู้เป็นมารดาขอไว้ก็เป็นได้

*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น