วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

ฮีฟีสทัส เทพเจ้าแห่งการช่าง

ฮีฟีสทัส

                                     เทพเจ้าแห่งการช่าง

          เทพฮีฟีสทัส ทุกคนคงรู้จักในนามว่า เทพวัคแคนมากกว่า ซึ่งเป็นชื่อในทางโรมัน พระองค์เป็นเทพแห่งการช่าง เป็นเทพแห่งช่างทั้งปวง ช่างทุกประเภทจะบูชานับถือ และพระองค์เท่ากับเป็นพระวิษณุกรรมแห่งกรีก ทั้งเคหสถาน ข้าวของเครื่องใช้ไม่ว่าจะไม้เหล็ก เงิน ทองคำ สำริด พระองค์เป็นช่างแห่งสวรรค์มีหน้าที่ผลิตอาวุธและเครื่องประดับ และชุดเกราะให้เหล่าทวยเทพบนโอลิมปัส
     แต่พระองค์กลับไม่สถิตบนนั้น พระองค์มีที่ทำงานเป็นเตาหล่อและห้องตีเหล็กที่เกาะเลมนอส โดยมียักษ์ไซคลอปส์ตาเดียว(บุตรแห่งกีอากับยูเรนัสเท่ากับเป็นลุงของพระองค์เพราะกีอากับยูเรนัสเป็นตาและยายของเทพซีอุสผู้เป็นบิดาของเทพฮีฟีสทัส) เป็นลูกมือช่วยในการสร้างผลงาน พระองค์ทรงมีความสุขกับการทำงานของพระองค์เพราะไม่ได้มาอิจฉาริษยาซึ่งกันและกัน พระองค์จึงเอาดีทางนี้จนลือชา
     เทพฮีฟัสทัสทรงเป็นพระโอรสในเทพซีอุสกับเทพีเฮร่า แต่พระองค์กลับไม่เป็นเทพเจ้าที่มีรูปลักษณ์งดงาม เพราะพระองค์มีรูปลักษณ์ที่ขาพิการไปข้างหนึ่ง พระองค์จึงมักจะต้องพยุงด้วยไม้เท้าช่วยเสมอ สาเหตุแห่งการพิการนั้นก็มาจากการทะเลาะวิวาทของพระบิดาและพระมารดานั่นเอง ตอนนั้นเทพซีอุสกับเทพีเฮร่าทะเลาะกันอย่างหนักและรุนแรง
     เทพฮีฟัสทัสยังเด็กมากก็สงสารเทพีเฮร่าผู้เป็นมารดาจึงเข้าห้ามเทพซีอุสผู้เป็นพระบิดาทำร้ายพระมารดา แต่กลับถูกลูกหลงตกจากโอลิมปัสหล่นไปยังเกาะเลมนอส ด้วยความรุนแรงนั้น พระองค์ถึงกลับขาต้องพิการไปข้างหนึ่ง เหล่านางพรายนางไม้ที่สถิตที่เกาะนั้นก็สงสารจึงเลี้ยงดูพระโอรสองค์น้อยนี้่เป็นอย่างดี จากนั้นเทพีเฮร่าเมื่อทราบว่าพระโอรสพิการก็ไม่สนใจอะไรอีกเลยไม่ยอมลงไปรับขึ้นโอลิมปัส พระโอรสน้อยจึงน้อยใจ และตั้งปฎิญาณว่าจะไม่ขึ้นโอลิมปัสเป็นอันขาดหากไม่จำเป็น เทพซีอุสสงสารพระโอรสก็ลงมาชวนกลับวิมาน แต่ด้วยพระองค์ตั้งใจไว้แล้วจึงไม่กลับ เทพซีอุสจึงตั้งให้เทพฮีฟีสทัสเป็น1ในเทพสภาแห่งโอลิมปัส เทพฮีฟีสทัสจึงว่าจะขึ้นไปต่อเมื่อมีเหตุประชุมรวมเทพสภาเท่านั้น
     ครั้งหนึ่งเทพฮีฟีสทัสเคยทำการแก้แค้นเทพีเฮร่าผู้เป็นมารดา โดยสร้างบัลลังก์ทองคำที่มีลวดลายประดับงดงามถวาย เทพีเฮร่าพอพระทัยกับบัลลังก์องค์ใหม่จึงขึ้นนั่งประทัีบแต่พอมือสัมผัสกัีบที่จับเท่านั้น เครื่องกลไกที่เทพฮีฟีสทัสซ่อนไว้ก็รัดองค์เทพีไว้ เหล่าทวยเทพก็พากันมาช่วยก็มิอาจจะแก้กลของเทพฮีฟีสทัสไม่ได้ เทพซีอุสจึงส่งเทพเฮอร์เมสไปเชิญเทพฮีฟีสทัสมาแก้ แต่เทพฮีฟีสทัสก็ไม่ยอมมาแก้ จนเทพซีอุสต้องให้เทพไดโอนิซัสมอมเหล้าเทพฮีฟีสทัสให้สติสตังเคลิ้มและหลอกให้มาแก้กลจนได้ เทพีเฮร่าจึงเป็นอิสระอีกครั้ง แต่เทพีเฮร่ามิได้โกรธเพราะพระองค์ทราบรู้ตัวดีว่าพระองค์ผิดที่ทอดทิ้งลูกน้อยของพระองค์ และหลังจากเหตุการณ์นั้น เทพฮีฟีสทัสก็ไม่เข้าหาเทพีเฮร่าอีกเลย
      มีตำนานหนึ่งที่กล่าวถึงการกำเนิดของเทพฮีฟีสทัสที่ต่างออกไป เล่าว่าเทพซีอุสสามารถให้กำเนิดเทพีอธีน่าซึ่งออกมาจากศีรษะได้ เทพีเฮร่าจึงอยากจะให้กำเนิดเทพบุตรที่กำเนิดแบบนั้นเช่นกัน จึงให้กำเนิดเทพฮีฟีสทัส แต่ผลที่ออกมาเทพบุตรกลับรูปไม่งามสู้เทพีอธีน่ามิได้และยังมีขาข้างหนึ่งพิการเสียอีก พระองค์จึงขับไล่เทพฮีฟีสทัสลงจากโอลิมปัสเพราะพระองค์อับอาย เทพฮีฟีสทัสจึงไปอาศัยยังเกาะเลมนอส และไม่ยอมกลับโอลิมปัสอีกเลย และโกรธแค้นเทพีเฮร่าผู้เป็นมารดามาก
     คงเพราะความน่าสงสารอย่างนี้ ถึงเทพฮีฟีสทัสจะไม่รูปงามเท่าเทพเจ้าองค์อื่นๆ แต่ยังมีคุณค่าเพราะเอาดีทางการช่าง พระองค์จึงได้รับการยกย่องจากปวงเทพ เทพซีอุสผู้เป็นบิดาคงสงสารพระโอรสพระองค์นี้มาก จึงประทานเทพีอโฟรไดทิที่มีความงามให้เป็นชายา นี้ละเป็นข้อดีของเทพฮีฟีสทัสที่ได้พระชายาสวย แต่ความสวยของเทพีอโฟรไดทิกลับเป็นพิษ เมื่อเทพแอรีสพระเชษฐาของเทพฮีฟีสทัสที่สง่างามกว่ารูปงามกว่ามาเล่นชู้กับชายาน้องชายตน เทพฮีฟีสทัสน่าสงสารอีกแล้วถึงพระชายาสวมเขา เทพีอโฟรไดทิให้กำเนิดเทพบุตรอีรอส แต่เทพฮีฟีสทัสยังคิดว่าเป็นพระโอรสของพระองค์จึงสร้างธนูทองคำพร้อมลูกศรให้
     แต่ความลับนี้พระองค์ก็ยังไม่ทรงทราบอยู่ดีจนในที่สุดวันนั้นก็มาถึง เมื่อเทพอะพอลโลพบเห็นเทพีอโฟรไดทิเล่นชู้กับเทพแอรีสคาเตียง เทพอะพอลโลจึงมาบอกแก่เทพฮีฟีสทัส พระองค์คราวนี้โกรธกริ้วมาก พระองค์โง่มาโดยตลอด พระองค์จึงสร้างตาข่ายทองคำขึ้นและแอบไปยังวิมานของเทพแอรีส และพบว่าทั้งสองยังคงนอนหลับด้วยกัน เทพฮีฟีสทัสโยนตาข่้ายคุมทั้งสองและลากไปยังลานกว้างแห่งโอลิมปัสและประกาศประจาญให้ทวยเทพรับรู้ เทพแอรีสอับอายเป็นอันมาก เทพีอโฟรไดทิก็เช่นกัน แต่ถึงอย่างไรพระชายาพระองค์นี้ก็เล่นชู้ไปทั่วในบรรดาเทพเจ้าและมนุษย์ กลายเป็นตำนานเทพเจ้าที่มีรูปรสกลิ่นเสียงมากที่สุดตำนานหนึ่ง
     แต่มีคนวิจารณ์ว่าทำไมเทพซีอุสที่เจ้าชู้นักหนาไม่เก็บเทพีอโฟรไดทิไว้ แต่กลับมาให้เป็นพระชายาแห้งเทพฮีฟีสทัสผู้เป็นพระโอรส บางคนว่า ความจริงเทพซีอุสจะเอานางเป็นชายาแต่ถูกเทพีปฏิเสธพระองค์จึงคิดจะแก้เผ็ดเทพีจึงยกให้เป็นพระชายาแก่เทพที่พิการและอัปลักษณ์เป็นการลงโทษนั่นเอง
*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น